DPI, IPM và PPM là gì? Các thông số máy in cần biết

Khi lựa chọn máy in, chúng ta cần phải quan tâm đến các thông số. Từ đó mới biết mình nên chọn máy nào. DPI, IPM và PPM là các thông số cơ bản của máy in. Những thông số này có ý nghĩa và biểu thị điều gì? Dưới đây, mayinhanoi.vn sẽ giải thích ý nghĩa của những thông số này. 

DPI là gì?

Đầu tiên là khái niệm DPI là gì? Trong máy in, thông số này vô cùng phổ biến. Nó biểu thị cho độ phân giải của máy in dựa trên số lượng điểm in của bản in hay còn gọi ngắn gọn là số chấm trên mỗi inch. 
Theo đó, nếu máy in có DPI lớn thì độ phân giải sẽ càng lớn => Hình ảnh cũng như bản in cuối cùng có màu sắc chân thật và sắc nét hơn rất nhiều. Điều này cũng đồng nghĩa với việc máy in sẽ tiêu tốn lượng mực nhiều hơn. 
Thông số DPI trong máy in
Thông số DPI trong máy in ​
Thông thường, DPI 300 sẽ là mức tiêu chuẩn cho một bản in có chất lượng tốt. Tuy nhiên, hiện nay các máy in đều có DPI khá cao, đảm bảo nhu cầu sử dụng cho những loại ảnh có chất lượng cao hơn.
Ví dụ dòng máy in có thông số DPI cao, phù hợp cho nhu cầu in ấn của văn phòng: 
Máy in đen trắng 223dw có đ
ộ phân giải 600x600dpi cho chất lượng bản in sắc nét rõ ràng. Đây là dòng máy in hai măt được nhiều người ưa chuộng hiện nay. Với tốc độ in vô cùng ấn tượng cùng với chế độ in đảo mặt tiết kiệm chi phí. Máy in Canon LBP 223dw hoạt động với tốc độ in lên đến 33 trang A4/ phút. 
- Máy in phun màu Epson L805 với độ phân giải 5760 x 1440 dpi đem lại bản in ro ràng, sắc nét. Ngoài ra, hệ thống hộp mực gắn ngoài của máy in màu Epson L805 giúp dễ dàng nạp thêm mực in khi cần thiết với 6 hộp mực riêng biệt gồm màu đỏ (Magenta), đỏ nhạt (Light Magenta), xanh (Cyan), xanh nhạt (Light Cyan), vàng (Yellow) và đen (Black), dung tích 70ml mỗi hộp. 

PPM là gì? 

Khi lựa chọn máy in, tốc độ in chính là điều mà chúng ta quan tâm. Đặc biệt là đối với các dòng máy in văn phòng. PPM chính là biểu thị cho số trang in mỗi phút. Mỗi máy in sẽ có tốc độ in mỗi phút lấy tốc độ in các trang A4 làm mốc.
PPM trong máy in biểu thị số trang in mỗi phút
PPM trong máy in biểu thị số trang in mỗi phút​
Và thông số PPM này được đo khi máy được hoạt động trong độ phân giải thấp nhất. Hiện nay, khi lựa chọn máy in, người ta thường ưu tiên những loại máy có thông số PPM cao. Không chỉ tiết kiệm thời gian in ấn mà còn giúp cho hiệu quả làm việc của bạn nhanh hơn. 
Những máy in laser đen trắng thường thì tốc độ PPM của nó sẽ nhanh hơn so với các dòng máy in phun.
Ví dụ về một số dòng máy in có tốc độ PPM cao: 
- Máy in hai mặt M506dn: dòng máy in này có thông số PPM là 45. Đây là một tốc độ in ấn tượng kết hợp với tính năng in đảo mặt giúp cho việc in ấn của bạn nhanh chóng hơn rất nhiều. 
- Máy in A3 đa năng 436nda có thông số PPM là 23. Đây là dòng máy đa năng tốc độ cao được các văn phòng ưa chuộng. Một mẫu máy tích hợp 3 chức năng: 
photo, in, scan; đáp ứng được hết các nhu cầu sử dụng của doanh nghiệp. Ngoài ra, chức năng in hai mặt và khay nạp giấy tự động ADF cùng sẽ giúp cho các tác vụ của bạn nhanh chóng hơn rất nhiều. 

IPM là gì?

IPM là từ viết tắt của Image Per Minute. Đây là đơn vị đo lường chuẩn ISO, dùng để đo tốc độ in của máy in màu. Cái này nó cho biết tốc độ thật của máy in. Hiện nay Canon đang áp dụng chuẩn này. 
IPM thể hiện tốc độ của máy in trong 1 phút, từ chỉ số IPM chúng ta có thể biết được loại máy in này có tốc độ in là bao nhiêu inch trong 1 phút. Phương pháp này đo tốc độ dựa trên tốc độ máy in khi in ba tài liệu tiêu chuẩn trong một phút: MS Word, MS Excel và PDF. Mỗi tài liệu dài bốn trang với sự kết hợp của hình ảnh, đồ họa và văn bản. Bên cạnh đó, các bạn có thể quy đổi 1 inch = 2,54 cm để dễ hình dung hơn.
IPM là đơn vị đo lường chuẩn ISO
IPM là đơn vị đo lường chuẩn ISO​
Đối với nhu cầu về tốc độ in ấn và sao chép thì một máy in với chuẩn IPM sẽ là sự lựa chọn hoàn hảo cho công việc của bạn. Ngoài ra, chuẩn IPM của máy in cũng đã được thông qua sử dụng và phù hợp với tiêu chuẩn ISO. IPM đáng tin cậy hơn PPM vì các nhà sản xuất riêng lẻ có thể kiểm tra tốc độ in với số lượng nội dung khác nhau trên một trang. Ví dụ: người ta có thể kiểm tra tốc độ chỉ với một vài dòng văn bản trên mỗi trang, trong khi một dòng khác có thể kiểm tra với sự kết hợp giữa văn bản và hình ảnh.

Ví dụ về chỉ số IPM trong máy Scan để bạn đọc có thể hình dung rõ hơn. 
- Máy scan hình phẳng HP 7500 có thông số IPM là 100. Có nghĩa là mỗi phút thì nó sẽ quét được 100 ảnh. Máy scan cao cấp HP 7500, nhiều khách hàng ưa chuộng sử dụng cho văn phòng, được thiết kế theo dạng máy quét phẳng. Vì vậy, nó hoàn toàn có thể quét được sạch, sổ cái, ghi chú… một cách dễ dàng. 
Máy quét dạng đứng Canon DR-M160ii có thông số IPM là 120. Có nghĩa là một phút nó sẽ quét được 120 ảnh. Ngoài ra, máy scan văn phòng M160ii còn có khá nhiều tính năng nâng cao. Tất cả đều giúp cho bản quét được chất lượng hơn, có khả năng scan hỗn hợp nhiều loại tài liệu, khả năng tìm kiếm dữ liệu.

Mối quan hệ của IPM và PPM 

Giữa IPM và PPM không có sự tương quan
Giữa IPM và PPM không có sự tương quan ​
IPM và PPM không có sự tương quan, không có công thức toán học nào cho phép bạn tính ra một phép đo khác. Thông thường, IPM đề cập đến kết quả kiểm tra ISO, trong khi PPM có thể đề cập đến kết quả kiểm tra ISO hoặc kết quả thu được bằng các phương pháp kiểm tra kế thừa khác. So sánh như với thích khi đánh giá tốc độ máy in. Lưu ý rằng tốc độ ISO IPM hầu như luôn thấp hơn tốc độ PPM không phải ISO.
 
Hy vọng, với những chia sẻ vừa rồi của chúng tôi, bạn đọc đã hiểu rõ được về các thông số cơ bản của máy in. DPI, IPM và PPM là gì? Từ đó hiểu và dễ dàng lựa chọn được máy in có thông số tốt nhất với nhu cầu sử dụng của mình. 

Miễn phí giao nhận

Miễn phí giao nhận và cài đặt theo quy định trên website

Uy tín - chất lượng - tin cậy

Đảm bảo hàng hóa theo tiêu chuẩn hãng, bảo hành nhanh chóng, tiện lợi

Hỗ trợ 24/7

Chat với chúng tôi để được hỗ trợ sớm nhất. Hotline: 0981.136.139